Hát Cho Tuổi Thơ


Chương trình "Hát Cho Tuổi Thơ" tổ chức tại Mexican Heritage Center, lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật, 18 tháng Năm, 2003, do hội International Children Assistance Network (ICAN) thực hiện nhằm gây quỹ giúp trẻ em nghèo và mồ côi, đã mang nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đến với San Jose trong một chương trình ca nhạc mang tên ông "Ðêm Nhạc Ngô Thụy Miên".

Là một tổ chức từ thiện bất vụ lợi, ICAN được thành lập cách nay không lâu, vào tháng Tư, 2000. Hội nhắm vào bốn mục tiêu chính về y tế, giáo dục, cứu trợ và xã hội. Về y tế, ICAN liên kết với hội Project Vietnam ở miền Nam California để cung cấp thuốc vitamin K cho các em sơ sinh tại Việt Nam để phòng chứng xuất huyết do máu thiếu chất đông mà nguy hiểm nhất là chứng xuất huyết não. Về giáo dục, hội lập ra chương trình ICAN Dream để bảo trợ cho các em mồ côi và gia đình nghèo tại Việt Nam. Về cứu trợ, hội tổ chức các hoạt động nhằm giúp đỡ các nạn nhân thiên tai, tặng quà Tết, thăm viếng và ủy lạo bệnh nhân. Về xã hội, hội cung cấp các buổi ăn miễn phí hàng tháng cho các bà mẹ và trẻ em không nhà tại Quận Hạt Santa Clara vì muốn tránh sự bạo hành của cha hoặc chồng mà phải rời bỏ nhà ra đi.

Chương trình "Hát Cho Tuổi Thơ" là lần xuất hiện gây quỹ đầu tiên trước công chúng của hội. Có mặt và ngỏ lời cám ơn sự ủng hộ của khán thính giả trước buổi trình diễn dường như là hầu hết ban chấp hành và thành viên của ICAN, trong số này có Ðại Ðức Thích Pháp Chơn, cùng Vương Thu Nga, Nguyễn Quang Vũ…

Giới thiệu chương trình MC Mỹ Linh gọi nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là "một trong những người viết nhạc tình hay nhất" bên cạnh đó là "tài năng phối âm của nhạc trưởng Thomas Ngô".

Chương trình còn mang trở lại San Jose một lần trong nhiều lần nữa các giọng ca của Khánh Ly, Ái Vân, Diễm Liên, Anh Dũng và Quang Tuấn. San Jose đã đón tiếp Thomas Ngô nhiều lần cũng như đã từng đón tiếp Phạm Duy, Từ Công Phụng, Trần Duy Ðức… Nhưng sẽ là một thiếu sót lớn nếu bên cạnh đó, người ta bỏ quên Ngô Thụy Miên. ICAN đã điền vào khoảng trống lớn này cho San Jose. Và điều bí mật về sự có mặt của chính Ngô Thụy Miên chỉ được tiết lộ khi Khánh Ly bước ra sân khấu sau khi mọi người khác đã hát xong phần mình (Diễm Liên, Anh Dũng hát chung Áo Lụa Hà Ðông và Tuổi Mười Ba; Quang Tuấn hát Ở Nơi Nào Em Còn Nhớ; Ái Vân hát Paris Có Gì Lạ Không Em và Em Còn Nhớ Mùa Xuân; Anh Dũng hát Nắng Paris, Nắng Sài Gòn). Lần này không phải cái tật nói nhiều của Khánh Ly. Lần này, cô nói vừa đủ. Trước khi hát hai bài Dấu Tình Sầu và Niệm Khúc Cuối, cô giới thiệu "giàn nhạc một nửa giao hưởng" (Thomas Ngô xuất hiện lần này trên sân khấu giàn nhạc thính phòng của ông chỉ có 11 người), cho biết sẽ hát lại hai nhạc phẩm cô đã hát 30 năm trước và nói riêng với Ngô Thụy Miên (cô không biết ông ngồi ở đâu trong hàng ghế khán giả) "xin anh tha thứ cho" nếu cô không còn hát được như đã hát trước kia. Cô đã mở đầu câu nhạc "Trời còn vương nắng để gió đi tìm…" và được vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt.

Cô còn được tán thưởng như vậy trong suốt buổi trình diễn, trong những lần cô xuất hiện. Cô như được khuyến khích để nói nhiều hơn nữa mặc dù cô đã không làm như vậy, như vẫn thường làm trước kia.




Ngô Thụy Miên và ca sĩ Khánh Ly trong Ðêm nhạc ICAN



Ðược giới thiệu và phỏng vấn ngay trên sân khấu, Ngô Thụy Miên cho biết ông "sung sướng lắm, hạnh phúc lắm" khi được nghe hát nhạc của mình. Ba mươi năm trước có Khánh Ly, giờ đây có thêm Quang Tuấn, Diễm Liên…như những tiếng hát tiếp nối cho giòng nhạc của ông. Hỏi về lý do tham gia vào chương trình ca nhạc này, ông nói "Gần đây tôi tham dự vào nhiều các chương trình sinh hoạt cộng đồng có tính cách từ thiện". Ông mong ICAN sẽ tiếp tục con đường đã lựa chọn. Người đặt câu hỏi, MC Mỹ Linh, tuyên bố qua biết bao tình ca được viết ra, Ngô Thụy Miên chỉ có một người tình và giới thiệu vợ ông bên dưới sân khấu. Họ đến từ thành phố Olympia, thuộc tiểu bang Washington.

Ái Vân trong hai lần xuất hiện gần đây dường như đã đi vào một hướng khác, bỏ lại phía sau những bài dân ca quen thuộc trước kia.
Quang Tuấn vẫn xuất hiện với vẻ lúng túng, ngại ngùng trong khi chờ đợi câu nhạc đầu tiên, nhưng giọng ca của anh rõ ràng đã chinh phục ngay cả những người khó tính nhất.
Diễm Liên đến với San Jose thường xuyên hơn trong năm nay trên đường tạo tên tuổi cho riêng cô.
Anh Dũng sẽ hát hay hơn nếu anh đừng sửa nhạc của tác giả.

Hát Cho Tuổi Thơ mang lại (lần đầu tiên?) tiếng đàn dương cầm của Vương Hương (con gái của họa sĩ Trịnh Cung). Cô đàn với tất cả sự đam mê, đã trổ hết ngón tuyệt vời trong hai nhạc phẩm Biển Và Em (tác phẩm mới nhất của Ngô Thụy Miên, do Diễm Liên hát) và Một Ðời Quên Lãng (do Khánh Ly hát).

Chương trình sẽ hoàn hảo hơn nếu hệ thống âm thanh tốt hơn và trong một thính phòng khác hơn là ở Mexican Heritage Center. Trong một màn tam ca của Ái Vân, Diễm Liên và Quang Tuấn, người ta không khỏi ngại ngùng khi thấy họ tuy có micro riêng nhưng lại chuyền tay nhau cái micro duy nhất (tốt?).

Và sau cùng, tuy ban tổ chức tuyên bố không đưa khán giả đến trễ vào chỗ ngồi giữa lúc trình diễn nhưng thực tế hoàn toàn khác hẳn. Tôi ngồi ở ngay cửa ra vào bên trái sân khấu và ngay trên "trục lộ giao thông" chính này, bốn nhân viên hướng dẫn (người của Trung Tâm) đã tới lui, ra vào, thậm chí nói chuyện (với nhau, với khán giả mới đến và cả với người trong ban tổ chức) không ngừng nghỉ và cũng không biết mệt…

Lâm Văn Sang
Việt Mercury 05/23/2003